สังคมทางกายภาพ และ การดำรงชีวิต

วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องความสัมผัสระหว่างลักษณะทางกายภาพที่มีผลต่อสังคมในชุมชนแต่ว่าในตอนนี้เราไปทบทวนเรื่องสิ่งแวดล้อมทางกายภาพในชุมชนกันก่อนดีกว่าหลายคนก็อาจจะเคยอบรมทางด้านแวดล้อมและกายภาพของชุมชนมาบ้างแล้ว

สภาพแวดล้อมทางกายภาพของชุมชน ก็คือลักษณะที่ได้เกิดขึ้นมาเอง

โดยตามธรรมชาติ ของชุมชนที่ได้อยู่ร่วมกัน ซึ่งโดยมันได้แตกต่างกันไปตามภูมิประเทศ และ ภูมิอากาศ ซึ่งหมายความร่วมถึงสิ่งที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติและจากที่สิ่งที่เหล่ามนุษย์นั้นได้สร้างขึ้นมาอีกด้วย ซึ่งโดยบ้านเรือนในแต่ละเภคก็จะสร้างที่อยู่อาศัยตามภูมิประเทศภูมิอากาศและในสภาพแวดล้อมทางกายภาพของชุมชนที่ได้อาศัยอยู่ ก่อนที่เราจะเข้าสู่เรื่องราวในวันนี้เราเองก็อยากให้ทุกๆคนนั้นได้ช่วยกันคิดว่าความสัมผัสของภูมิประเทศที่มีผู้คนได้อาศัยอยู่นั้นจะเกี่ยวกับอะไรกันบ้าง

ทุกๆคนในการดำรงค์ชีวิตของคนที่อยู่อาศัยภายในชุมชนในแต่ละภาคในแต่ละประเทศไทยนั้นล้วนแล้วแต่สัมผัสกับลักษณะภูมิประเทศและภูมิอาศัยของผู้คนที่ได้อาศัยอยู่ ซึ่งก็ได้รวมไปถึงการสร้างที่อยู่อาศัยการประกอบอาชีพและอาหารของคนในท้องถิ่นนั้นๆและวันนี้เราก็จะมาเหล่าเรื่องราวของความสัมพันธ์ของลักษณะทางกายภาพของสังคมในชุมชนในแต่ละภาคกัน

เรามาเริ่มกันที่ภาคเหนือ ที่ได้อยู่ตอนบนสุดของประเทศไทยเรา และคนที่ได้อาศัยอยู่ในภาคนี้ได้ตั้งถิ่นฐานเป็นแบบบ้านเรือนที่มีความมิดชิดเนื่องจากภูมิประเทศส่วนใหญ่แล้วล้วนจะเป็นภูเขาได้มีลมพัดผ่านมีอากาศที่เย็นสบาย และ ในการประกอบอาชีพของคนที่ได้อาศัยอยู่ที่นี้ก็จะได้ทาชีพเกษตรกรรมกันทั้งนั้นแต่ส่วนใหญ่นั้นนิยมมักชอบปลูกข้าวเหนียวกันจะมีข้าวเหนียวพันธ์ดี คือ ข้าวเหนียวสันป่าตองจะมีลักษณะที่ขาวสะอาด

และนิ่มอีกทั้งยังน่ารับประทานอีกด้วย และในอีกอาชีพหนึ่งที่ผู้คนแถวนั้นนิยมมักชอบทำกัน ก็คือ การทำสวนและปลูกสวนลำไย และ สวนลิ่นจี่ เป็นต้น และสำหรับภูมิภาคนี้จะเหมาะสำหรับที่จะทำอาชีพเกษตรกรรมเพราะทางด้านดินและน้ำดีและมีความอุดมสมบูรณ์และสำหรับในส่วนของการบริโภคผู้คนส่วนใหญ่มักจะชอบรับประทานข้าวเหนียว ซึ่งในภูมิประเทศในภาคเหนือยังได้มีแหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติที่สำคัญ เช่น แร่ดีบุก ที่อยุ่จังหวัดเชียงใหม่

และ ถ่านหิน ที่จังหวัดลำปาง เป็นต้น สิ่งในข้อข้างต้นที่เราได้กล่าวออกมานี้ที่ภูมิประเทศที่ทางภาคเหนือนั้นยังมีแหล่งที่ยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทางทรัพยากรทางธรรมชาติอีกมากมายและได้เรียนรู้กับวิถีชีวิตของผู้คนที่ได้อาศัยอยู่ในภูมิภาคนั้นๆด้วย

 

สนับสนุนโดย  rb88