อุตสาหกรรมโฆษณา แย่ เพราะว่าพิษโควิด

พังทลายกันไปเป็นแถบๆทุกๆธุรกิจ บนโลกใบนี้ ปัจจุบันก็เป็นธุรกิจสื่อโฆษณา ที่ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยเข้าใจว่าเมื่อคนอยู่บ้านเรตติ้งการดูโทรทัศน์คงจะเพิ่มมากกขึ้นและก็ทำให้อัตราการเจริญเติบโตรวมทั้งจำนวนเงินโปรโมทเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเป็นลำดับ แต่ว่าจริงๆแล้วนั้น หลายคนอาจลืมไปว่า เมื่อเศรษฐกิจไม่ดี มันก็เปลี่ยนเป็นวงล้อที่หมุนเป็นวงกลม

คนไม่มีกำลังซื้อ ผู้ครอบครองสินค้าก็ไม่รู้จะประชาสัมพันธ์เพราะเหตุไร ในเมื่อลงทุนไปก็ขายไม่ออก เนื่องจากว่าคนไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้นั่นเอง ซึ่งก่อนหน้านั้นกลุ่มธุรกิจที่ดูเหมือนจะเอาจริงเอาจังที่สุดก็เห็นจะเป็นธุรกิจการบิน รวมทั้งตามมาอีกหลายๆธุรกิจ รวมทั้งก่อนที่จะมาถึงอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานั้น ก็เป็นอุตสาหกรรมสื่อรถยนต์ที่โดนผลพวงกันอย่างมาก

จนกระทั่งเกือบจะจำเป็นต้องลดแลกแจกแถมกันอย่างยิ่งจริงๆ ส่วนในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานั้น ภายหลังที่มีการแพร่ระบาดในสิ้นเดือนม.ค.นั้น ทางรัฐบาลก็เริ่มมีมาตรการต่างๆซึ่งส่งผลให้ธุรกิจหลายธุรกิจจำเป็นต้องเลิกกิจการชั่วครั้งชั่วคราว ด้วยเหตุดังกล่าวทำให้การใช้เงินในสื่อโฆษณาของเจ้าผลิตภัณฑ์แบรนด์ต่างๆจำต้องหยุดชะงักไปด้วยเนื่องจากว่ายอดจำหน่ายไม่ดีขึ้นกระทั่งปัจจุบันจากผลของการสำรวจนั้นมีการติดลบมากขึ้นเรื่อยๆ

จนกระทั่งปัจจุบันทางบริษัท เอซีนิลสัน ที่เป็นบริษัทดูแลเรตติ้งโปรโมทโทรทัศน์ ในประเทศไทยนั้นได้แจ้งว่า ภาพรวมของการใช้โฆษณานั้นต่ำลงถึง 25% ซึ่งนับว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้เปรียบเทียบกับเหตุการณ์ต่างๆที่เคยเกิดขึ้นในบ้านพวกเราไม่ว่าจะเป็นตอนเศรษฐกิจที่แย่หนักๆหรือตอนน้ำหลากก็ดีแล้ว

ซึ่งในตอนนั้นสื่อโทรทัศน์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีงบประมาณประชาสัมพันธ์ที่ต่ำลงก็จริง แต่ว่าในสื่อด้านวิทยุหรือออนไลน์ก็มีจำนวนเงินเข้ามาแทนที่ แต่ว่าคราวนี้เพียงพอเป็นวิกฤติการแพร่ระบาดจากไข้เชื้อไวรัสโควิด19 นั้นเปลี่ยนไปเป็นสื่อทุกวิถีทางที่มีการใช้จำนวนเงินน้อยลงอย่างน่าตกใจ ซึ่งถ้าหากให้เจาะลึกลงไปนั้นว่าเป็นกรุ๊ปใดบ้างที่จำนวนเงินโฆษณาหายไปเยอะที่สุดเป็นห้าขั้นตอนแรกนั้น ก็จะประกอบไปด้วย อุตสาหกรรมรถยนต์ ที่จัดว่ามีจำนวนเงินสำหรับการใช้โฆษณาหายไปมากที่สุดเป็นอันดับที่หนึ่ง

ตามมาด้วยอันดับสองเป็นกรุ๊ปอาหารแล้วก็พวกเครื่องดื่ม ส่วนชั้นสามจะเป็นพวกกลุ่มมีเดียรวมทั้งการตลาด รวมทั้งชั้นสี่จะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับพวกการคลัง การลงทุน และก็กลุ่มของพวกธนาคาร รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการรับรองประภัย รวมทั้งกลุ่มในที่สุดเป็นกลุ่มพวกเครื่องแต่งตัวรวมทั้งสินค้าที่ใช้ดูแลบุคคล ทั้งนี้ถ้าหากเหตุการณ์ยังคงเป็นไปแบบงี้ คาดว่าถ้าหากลากยาวไปถึงกันยายนนั้น อาจทำให้มีพวกเอเจนซี่หลายรายที่จะต้องกระทำปิดตัวลง

 

สนับสนุนโดย  betbb